May sabihin ako sayo

Yun ganing gipost mo sa Facebook

Feeling ko ako man yung ginaparinig mo

Nung gisabi mo gud na puro pagwapa lang

Ako man talaga yun ba

No offence ha

Wag ka sana masyado maki-alam

Kasi Facebook ko man yun

Kung gusto ko mag selfie araw-araw

Wala ka mang magawa

Bakit ka man mag deny

Na ako yung gina-mean mo

Hindi man siguro ako tanga

Kasi sa lahat ng posts ko

Ikaw lang man hindi naga like

Kung gusto mo, i-unfriend mo nalang ako

At tsaka, next time kung magparinig ka

I-sure mo ha na walang mapintas sayo

Kasi ang grammar mo,

Funny baya masyado

Wag ka masyadong righteous uy

Parang as if ikaw lang tama

Nakalimutan mo siguro

Pag naga shot kayo ng friends mo

Grabe ka baya kung hubog masyado

Nung naglamutakay kayo

Nung guy na taga upper year

Baka gusto mo pati iyon

Sa Facebook i-post ko.

May video baya ako

 

Photo courtesy of Simo Baudelaire 

5 thoughts on “Poetry: Sosyal Media

      1. Sir Mac’s a bloody purist when it comes to language, no surprise there. Plus this poem speaks of our ‘Paigo culture’ online, a reality only the young are privy to, and sir Mac … well you know, haha.

        I for one think this is worth publishing. If I were editor I’d print this!

Leave a Reply

